วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบระบบกล้องวงจรปิดชนิด IP Camera

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบระบบกล้องวงจรปิดชนิด IP Camera

สิ่่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบระบบกล้องวงจรปิด ชนิด ไอพี คาเมร่า คือ

1. ชนิดของกล้องที่ใช้
- กล้องอินฟาเรด ในตัว หรือ อินฟาเรด ภายนอก (สำหรับในพื้นที่ที่มืดสนิท) ซึ่งการที่จะใช้อินฟาเรดภายนอกนั้นต้องคำนึงถึงคุณภาพแสงที่ตัวกล้องสามารถ รับได้ด้วยว่าค่าความไวแสงเท่าไหร่ ( มีหน่วยเป็น Lux ) เพราะถ้าความไวแสงที่กล้องรับได้จำกัดได้แค่ไหน อินฟาเรดที่ติดตั้งไว้ภายนอกก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย
- กล้องที่ใช้ออกแบบให้รองรับการจ่ายไฟ ผ่านสาย Lan หรือไม่ (ประหยัดต้นทุนในการเดินสายไฟ เลี้ยงกล้องเนื่องจากรองรับการจ่ายไฟผ่านสาย Lan (PoE standard)
- กล่องครอบกล้องสำหรับภายนอก (Housing) ต้องมีพัดลมระบายอากาศด้วย เพื่อยืดอายุการใช้งาน



2. เลนซ์ที่ใช้ ต้องการระยะโฟกัส ใกล้หรือไกล
- แบบปรับอัตโนมัติ (Auto iris) หรือแบบปรับเองด้วยมือ (manual iris) ถ้าต้องการมุมมองกว้างๆ ก็ใช้เลนซ์ขนาด 2 - 4 mm (มุมมองกว้าง) ระยะใกล้ แต่ถ้าระยะไกลต้องใช้เล่นขนาด 4 mm ขึ้นไปถึงประมาณ 60 mm (มุมมองแคบเฉพาะเจาะจงในจุดที่เราสนใจ ขึ้นอยู่กับระยะในการมอง และจุดติดตั้งกล้องกับระยะโฟกัส ซึ่งต้องสำรวจพื้นที่จริง



3. ระบบสายสัญญาณ ใช้สายหรือไร้สาย ดี
- ต้องสำรวจสถานที่หน้างานติดตั้งจริง เนื่องจากบางโปรเจคนั้น การเดินสายลำบากมาก ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมาก เมื่อเทียบกับใช้ไร้สายเข้าช่วย แต่เรื่องเสถียรภาพ ต้องยอมรับว่าไร้สายยังแพ้เดินสาย ซึ่งต้องยอมรับในจุดนี้ ( ถ้าโปรเจคใหนซีเรียสต้องการเสถียรภาพเกือบ100% แนะนำให้เดินสายสัญญาณดีกว่า แต่ถ้าโปรเจคใหนที่ ไม่ค่อยซีเรียสจุดนี้ ไร้สายเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากประหยัดต้นทุนค่าแรงค่าติดตั้งได้เยอะมาก พอสมควร แต่คุณภาพก็ลดลงมาประมาณ 5% ถ้าเทียบกับการเดินสาย

4. สายสัญญาณที่ใช้ ภายในหรือ ภายนอก เดินลอยมีสลิง สำหรับภายนอก หรือ สายเฉพาะพื้นที่พิเศษ
- ส่วนใหญ่ที่ใช้จะเป็นสาย UTP Cat5e เป็นมาตรฐาน ถ้า แบนวิท สูงหน่อยก็ใช้ UTP Cat6
- กรณีเดินสายในลิฟท์ ทีการเคลื่อนที่ตลอดเวลาต้องใช้สาย UTP จำเพาะในการใช้งาน

5. สายไฟฟ้า เมนกล้อง ในการออกแบบที่ดีนั้น
- กล้องทุกตัวต้องจ่ายไฟ มาจากเมนชุดเดียวกัน เนื่องจากสะดวกในการบำรุงรักษาและ สะดวกสำหรับ
การติดตั้งเครื่องสำรองไฟฟ้า กรณีไฟฟ้าดับ กล้องทุกตัวยังสามารถทำงานได้ตามปกติ ตามระยะเวลาการจ่ายไฟของเครื่องสำรองไฟฟ้าที่ได้ออกแบบไว้ ซึ่งปกติจะอยู่ที่ ประมาณ 15 - 30 นาทีแล้วแต่โหลดไฟฟ้าที่ใช้งาน ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับสถานที่ที่คุณภาพไฟฟ้าไม่ดีและไม่มีระบบสำรองไฟของ อาคารสถานที่เพราะถ้าเกิดไฟตก ไฟ กระชาก บ่อย จะทำให้กล้องมีปัญหาได้ทำให้อายุการใช้งานต่ำกว่าปกติ
- ในส่วนของระบบไฟฟ้าของกล้องไอพี นั้น เนื่องจากเป็นระดับแรงดันดิจิตอล ประมาณ 5 - 12 V นั้นไม่ควรที่จะวาง หม้อแปลงไฟ หรือ อแดปเตอร์ของกล้องไว้ที่เมนไฟ เนื่องจากจะทำให้แรงดันไม่พอสำหรับไฟเลี้ยงกล้อง ควรเดินไลน์ 220 V มาที่ตัวกล้องแล้วค่อยใสหม้อแปลงใกล้ๆกล้อง

6.ถ้าเลือกใช้ออกแบบระบบโดยใช้การส่งสัญญาณไร้สาย
- สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ ระยะการส่งสัญญาณและสัญญาณรบกวนจากภายนอก และในส่วนของการออกแบบระบบไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์ไร้สายด้วย เพื่อสะดวกสำหรับการแก้ไขปรับปรุงและซ่อมบำรุงรักษาในระยะยาว ซึ่งไร้สายสามารถส่งสัญญาณได้ไกลเป็นกิโลเมตร ถ้าเทียบราคากับเดินสายไฟเบอร์ออบติกแล้วถือว่าคุ้มกว่ามากในการลงทุน แต่ต้องยอมรับด้านความเสถียรลดลงจากเดินสายประมาณ 5 - 10 %

7. เครื่องบันทึกภาพและแสดงภาพ (Server & monitor)
- สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในส่วนของการออกแบบเครื่องบันทึกภาพนั้น ต้องคำนวณเรื่อง แบนวิท และ พื้นที่ความจุ ฮาร์ดดิสของ Server ว่าต้องการให้บันทึกภาพเก็บไว้อย่างน้อยกี่วัน ปกติ ประมาณ 2 - 4 สัปดาห์ ค่าควาละเอียดในการส่งข้อมูลภาพเสียง ขนาดเท่าไหร่ บันทึกเฉพาะช่วงที่มีการเคลื่อนไหวอย่างเดียว หรือตั้งบันทึกเป็นเวลา ตามตัวอย่างการคำนวณแบทวิทและฮาร์ดดิส เพื่อให้การส่งข้อมูลและการทำงานของระบบไม่มีปัญหาตามมา

ในการออกแบบเบื้องต้นในบทความนี้ผมขอจบไว้ก่อนเพียงเท่านี้ ทั้งนี้ถ้าท่านมีความสนใจ หรือ สงสัยประการใด
โปรดส่งคำถามเพิ่มเติมได้ที่ตามอีเมล์ที่ให้ไว้ ขอบคุณครับ

บทความจาก: CCTVNETWORKDESIGN: ออกแบบระบบกล้องวงจรปิดเครือข่ายระยะไกล,กล้องวงจรปิด,ออก แบบCCTV,cctvnetwork,CCTV: สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบระบบกล้องวงจรปิดชนิด IP Camera
http://cctvnetworkdesign.blogspot.com
Under Creative Commons License: Attribution

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | coupon codes